หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต
ข้อมูลทั่วไป
ความสำคัญ
จากวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตแบบ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยมีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศโดยจะต้องมีการพัฒนาวิทยาการ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา แล้วต่อยอดในกลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม นอกจากนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยังได้มีแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมโดยมีวิสัยทัศน์ต้องการปฏิรูปประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ (Digital Thailand) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม ข้อมูล ทุน มนุษย์ และทรัพยากรอื่นใด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยหนึ่งในเป้าหมายนั้นคือการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้มีความรู้และทักษะที่สามารถประกอบอาชีพในยุคดิจิทัลได้ โดยเฉพาะบุคลากรในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ธุรกิจที่เกี่ยวกับเกมและอีสปอร์ต ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการตลาดสูง โดยรายงานจาก Forbes ปี 2562 ตลาดเกมทั่วโลกสร้างรายได้ 152.1 พันล้านดอลลาร์ สำหรับในประเทศไทยปี 2562 อุตสาหกรรมเกมมีมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 13% จากปี 2561 สำหรับธุรกิจอีสปอร์ตซึ่งเป็นการนำเกมมาจัดการแข่งขันเหมือนกีฬาชนิดอื่น ๆ ซึ่งในปี 2562 ประเทศสหรัฐอเมริกาได้จัดการแข่งขันมากกว่า 4,000 รายการโดยมีเงินรางวัลรวมถึง 211 ล้านดอลลาร์ สำหรับประเทศไทยธุรกิจ อีสปอร์ตเพิ่งเริ่มและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วโดยมีการจัดแข่งขันเกมมากขึ้น มีสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และมีการจัดแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาระดับชาติ ซึ่งจะเห็นได้ว่าธุรกิจเกมและ อีสปอร์ตในประเทศไทยและต่างประเทศต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนี้อย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาหลักสูตรคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต ที่ต้องการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีศักยภาพสามารถทำงานให้กับประเทศเพื่อป้อนสู่ตลาดแรงงาน และนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติได้
หลักสูตรนี้มีสองแขนง
- แขนงวิชาพัฒนาเกม
- แขนงวิชาอีสปอร์ต
ทั้งสองแขนงจะมีวิชาร่วม และแยกกันชัดเจน สายพัฒนาเกมอาจจะเลือกวิชาอีสปอร์ตได้ หรือสายอีสปอร์ตจะเลือกวิชาพัฒนาเกมเป็นวิชาเลือกก็ได้
- หลักสูตรเรียนทั้งหมด 126 หน่วยกิตเท่านั้น
- สามารถเรียนจบได้ภายใน 3 ปี ถ้าวางแผนดี ๆ
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
-
👉 สำหรับแขนงวิชาพัฒนาเกม
- เหมาะกับน้อง ๆ ที่มีฝันอยากสร้างเกม อยากทำเกม อยากสร้างโลกจินตนาการให้เป็นจริง
- เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบ การออกแบบตัวละคร การทำกราฟิกสำหรับงานเกม 2D, 3D, Pixel Art
- หรือคนที่อยากเป็นเกมโปรแกรมเมอร์ เขียนโปรแกรมเกม ใช้ Unity และ Unreal ในการสร้างเกม
-
👉 สำหรับแขนงวิชาอีสปอร์ต
- เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต การเล่นเกมอย่างมืออาชีพ การจัดการแสดงเกม นักวิเคราะห์และวิจารณ์เกม นักทดสอบเกม นักพากย์เกม นักจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต และส่วนงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ต ซึ่งต้องบอกว่ามีอาชีพด้านนี้เยอะมากในปัจจุบัน
เรียนจบแล้วทำอะไร
แนวทางประกอบอาชีพของแขนงการพัฒนาเกม มีหลากหลายให้เลือกว่าจะไปอยู่ตรงไหนของอุตสาหกรรม เช่น
- นักวิเคราะห์และออกแบบเกม (Game Analyst and Designer)
- นักพัฒนาเกม (Game Developer)
- โปรแกรมเมอร์ (Programmer)
- นักพัฒนาสื่อดิจิทัล (Digital Media Developer)
- นักพัฒนากราฟิกและแอนิเมชันสำหรับ (Graphics and Animation Developer for Games)
แนวทางประกอบอาชีพของสายอีสปอร์ต มีหลากหลายให้เลือกว่าจะไปอยู่ตรงไหนของอุตสาหกรรม เช่น
- นักพัฒนาสื่อดิจิทัล (Digital Media Developer)
- นักทดสอบเกม (Game Tester)
- นักพากย์เกม (Game Caster)
- นักกีฬาอีสปอร์ต (Esport Player)
- นักจัดการแข่งขันกีฬา (Esport League Manager)
- นักวิจารณ์เกม (Game Reviewer)
- ผู้จัดการนักกีฬาอีสปอร์ต (Esport Athlete Manager)
- ผู้ประกอบการด้านเกม (Game Entrepreneur)
อุปกรณ์กรณ์การเรียนการสอนเป็นอย่างไร
- เรามีอุปกรณ์ที่สนับสนุนการเรียนการสอนที่ค่อนข้างพร้อม เช่น
- เรามีห้องแลปสำหรับสอนหลัก ๆ 2 หรือ ห้องใหญ่ ห้องเล็ก สำหรับใช้เรียน
- เรามีห้องแลปเฉพาะให้นักศึกษาได้ใช้งานตลอด 24 ชม. เพื่อทำงานนอกเวลาเรียน
- มีเครื่อง Oculus rift, Oculus Go, Oculus Quest สำหรับสอนวิชา VR
- มีอุปกรณ์ Digital Pen, กล้อง DSLR และอื่น ๆ สำหรับให้ยืมใช้งานระหว่างเรียน
- มี Esports zone เพื่อใช้สำหรับจัดการแข่งขัน หรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ หรือในช่วงที่ไม่มีกิจกรรมก็ใช้สำหรับนั่งทำงานชิว ๆ เป็น Working space ได้เช่นกัน
ค่าเล่าเรียนเท่าไร
- ค่าเทอม สมัครเรียนเทอม s/2565 (เทอมแรก) จากเดิม 26,800 บาท สมัครก่อน 28 ก.พ. 65 ได้รับทุน 10,000 บาท เท่ากับว่าจ่าย 16,800บาท
- สรุปคือถ้ามาสมัครลงทะเบียนเรียนเทอมแรก จ่าย 16,800 บาท
- เทอมปกติต่อ ๆ ไป ประมาณเทอมละ 4-5 หมื่นต่อเทอมขึ้นกับจำนวนวิชาที่ลงทะเบียน
- ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 344,400 บาท (3 ปี หรือ 3 ปีครึ่ง)
มีเรียนวิชาอะไรบ้าง
- สามารถดูรายวิชาได้ที่ https://it.rsu.ac.th/cge/ มีรายวิชาทั้งหมด
- หลักสูตรเรียนทั้งหมด 126 หน่วยกิตเท่านั้น
- สามารถเรียนจบได้ภายใน 3 ปี ถ้าวางแผนดี ๆ
- จะเรียนควบ 2 ปริญญาก็ได้ แค่เก็บหน่วยกิตเพิ่มอีกนิดหน่อย เช่น อยากเรียน สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต ควบคู่กับ สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสังคม
- ถ้าจะเรียนต่อโท ก็อีกเพียง 1 ปี สำหรับหลักสูตรปริญญาโท สาขาเทคโนโลยีสื่อสังคม (SMT)